มารู้จักกับ “แมวพัลลัส” แมวขนนุ่มที่สุดในโลก

ลักษณะแมวที่เราเห็นกันทั่วไป มักจะเป็นแมวขนสั้น รูปร่างปราดเปรียว แต่วันนี้ Petloverthailand จะพาไปรู้จักกับ “แมวพัลลัส (Pallas Cat)” แมวป่าที่มีขนนุ่มที่สุดในโลก แถวหน้าตายังน่ารักอีกด้วย ใครเห็นเป็นต้องหลงรักแน่นอน

“แมวพัลลัส” เป็นแมวป่าขนาดเล็ก ค้นพบโดย ปีเตอร์ ไซมอน พัลลัส นักธรรมชาติวิทยาชาวเยอรมัน ในค.ศ.1766 มีลักษณะคล้ายแมวบ้าน ลำตัวมีความสูง 46-65 เซนติเมตร หางยาว 21-31 เซนติเมตร มีน้ำหนักประมาณ 2.5-4.5 กิโลกรัม มีขนยาวสูงสุดถึง 7 เซนติเมตร และมีความหนากว่าขนแมวปกติหลายเท่า ทำให้แมวพัลลัสดูตัวใหญ่กว่าแมวทั่วไป นอกจากนี้ยังเป็นแมวที่มีใบหูกว้างตำแหน่งหูต่ำกว่าแมวสายพันธุ์อื่นเล็กน้อย

ที่วางโทรศัพท์แมว

สามารถพบได้ในประเทศอิหร่าน ผ่านไปทางเอเชียใต้ และส่วนหนึ่งของทางทิศตะวันตกของประเทศจีน ซึ่งกระจายตัวอยู่ตามทะเลทรายหินกับที่ราบสูงบนภูเขา อาศัยถ้ำ โพรง และรอยแตกของหินเพื่อนอนหลับในตอนกลางวัน และเริ่มออกหากินในตอนกลางคืน เหยื่อของแมวพัลลัสมักเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก เช่น หนู กระต่าย รวมไปถึงนกและแมลงด้วย

ปัจจุบัน แมวพัลลัสได้ถูกบรรจุเข้าไปในรายชื่อสัตว์ที่มีความเสี่ยงต่อการใกล้สูญพันธุ์ ในบัญชีแดงของสหภาพเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ อันเนื่องมาจากผลกระทบจากความเสื่อมโทรมของแหล่งที่อยู่อาศัย เพราะเหยื่อน้อยลงและถูกล่าโดยผู้ลักลอบล่าสัตว์