“อาหารเม็ด” หรือ “อาหารเปียก” ที่เหมาะกับเจ้าเหมียวกันนะ?

เมื่อคุณเลี้ยงแมว บางครั้งอาจจะเลือกยากว่า คุณจะให้ “อาหารเม็ด” หรือ “อาหารเปียก”ดี อาหารทั้งสองแบบต่างก็เป็นแหล่งโภชนาการที่ดีเยี่ยมหากคุณให้อย่างสมดุลย์ เจ้าของสัตว์เลี้ยงบางคนเลือกที่จะให้ทั้งสองแบบผสมกัน อาหารแต่ละแบบมีข้อดีและข้อเสียของมัน คุณควรทราบข้อมูลต่อไปนี้ก่อนตัดสินใจว่าอาหารแบบใดดีสำหรับสัตว์เลี้ยงของคุณมากที่สุด

“ข้อดี” ของ “อาหารเม็ด”

อาหารเม็ดมีประโยชน์ต่อสุขภาพฟัน ช่วยขัดฟันของแมวให้สะอาดจากการเคี้ยวอาหาร และเป็นการบริหารเหงือกและฟันให้แข็งแรง อีกหนึ่งข้อดีของอาหารแมวที่ปฏิเสธไม่ได้เลยคือ อาหารเม็ด มีราคาถูกกว่าอาหารเปียก จึงช่วยคุณประหยัดได้

“ข้อเสีย” ของ “อาหารเม็ด”

สำหรับแมวที่ป่วยเป็นโรค อาหารเม็ดอาจไม่ดีเท่าอาหารเปียก เพราะอาหารหารเม็ดไม่มีส่วนประกอบของน้ำ จึงทำให้ย่อยได้ลำบาก สำหรับแมวที่อายุมากและแมวที่มีปัญหาเกี่ยวกับเหงือกและฟัน การกินอาหารเม็ดอาจสร้างความยากลำบากมากกว่าการกินอาหารเปียก

“ข้อดี” ของ “อาหารเปียก”

อาหารเปียกส่วนใหญ่มีน้ำเป็นส่วนผสมมาก ซึ่งจะช่วยเพิ่มน้ำให้กับแมว ช่วยป้องกันโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินปัสสาวะและโรคไต โดยน้ำจะช่วยให้ผลึกปัสสาวะถูกชำระล้างออกมาได้ง่ายขึ้น จึงลดความเสี่ยงที่ผลึกจะเกิดการก่อตัว และช่วยลดการขาดน้ำของแมวที่เป็นที่โรคไตอีกด้วย

“ข้อเสีย” ของ “อาหารเปียก”

อาหารเปียกมีราคาสูงกว่าอาหารเม็ด สำหรับผู้ที่มีงบการเงินแบบจำกัดจึงอาจชอบอาหารเม็ดมากกว่า อาหารเปียกจำเป็นต้องมีฝาปิดที่มีขนาดพอดีเพื่อเก็บรักษาความสดใหม่ไว้หลังจากเปิดให้แมว ทั้งนี้เพื่อป้องกันกลิ่นไม่ให้กระจายไปทั่วในตู้เย็นด้วย(ควรเก็บไว้ในตู้เย็นเพื่อไม่ให้เน่าเสีย) แมวบางตัวไม่ชอบอาหารที่เย็นชืด คุณอาจจะเอาอาหารกระป๋องใส่ในจานที่สามารถใช้ในเตาไมโครเวฟได้ และนำไปอุ่นประมาณ 3-5 วินาที ถ้าแมวไม่หิวและไม่กินอาหารเปียกในชาม คุณควรเก็บไปทิ้งภายใน 1-2 ชั่วโมง

ในกรณีที่คุณเลี้ยงแมวที่มีขนยาวหรือขนสีอ่อน คุณอาจไม่ชอบการให้อาหารแบบเปียกเพราะอาจจะทำให้หนวดกับจมูกของแมวเปื้อน แต่แมวเป็นนักแต่งขนที่ละเอียดพิถีพิถันและจะทำความสะอาดใบหน้าของตนเอง แมวจะเรียนรู้ไปเองที่จะไม่กินให้ตัวเองเลอะเทอะ หากแมวของคุณค่อนข้างขี้เกียจจนไม่ยอมทำความสะอาดตัวเอง คุณอาจจะหาชามทรงแบนมาใส่อาหารแทน และหาซื้อผ้าเปียกสำหรับแมวมาช่วยเช็ดหน้าให้แมว

“การให้อาหารแบบผสมผสาน” หรือ “คลุกทั้งสองแบบรวมกัน” ก็ดีนะ

การให้อาหารแมวด้วยวิธีนี้แมวจะได้รับประโยชน์จากอาหารทั้งสองแบบเลย ถ้าคุณให้อาหารแบบผสมผสาน คุณอาจจะเลือกวางอาหารเม็ดทิ้งไว้ให้แมวในตอนเช้าและให้อาหารเปียกในตอนค่ำ  วิธีนี้แมวจะสามารถกินอาหารเม็ดได้ตลอดวันเมื่อหิว ส่วนอาหารเปียกคุณก็เก็บไปทิ้งก่อนคุณจะเข้านอน หรือคุณอาจจะเลือกวิธีคลุกอาหารเปียกกับเม็ดรวมกันเลย ซึ่งช่วยให้แมวได้ความชุ่มชื้นจากอาหารเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ต้องคอยควบคุมสัดส่วนของอาหารให้เหมาะสมเพื่อจะได้มั่นใจว่าแมวได้รับสารอาหารในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อควบคุมให้มีน้ำหนักตัวอยู่ในเกณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพ

 

คงหาบทสรุปได้ไม่ง่ายว่าจะให้เจ้าเหมียวกินอาหารแบบไหนดี ลองปรึกษาสัตวแพทย์หากคุณเลือกไม่ถูกว่าจะให้แบบไหนดี ไม่ว่าจะอาหารเม็ดหรืออาหารเปียกต่างก็มีประโยชน์ด้วยกันทั้งสิ้น สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับเจ้าเหมียวแล้วแหละว่าพวกมันจะชอบแบบไหน

 

ที่มา usapetcover.com, thehealthycookingcoach.com, Fancy Feast